Ảnh hưởng của khí Carbonic đến không khí phòng xông hơi

Ảnh hưởng của khí Carbonic đến không khí phòng xông hơi như thế nào?

Carbon Dioxide có thể tích tụ nhanh một cách đáng ngạc nhiên trong môi trường phòng xông hơi mặc dù có xu hướng khuếch tán cao. Walker Angell, khách xông hơi quốc tế đầu tiên của Saunologia, mô tả những phát hiện của mình sau nhiều năm khám phá CO2. Ông trình bày dữ liệu hấp dẫn về cách thông gió thay đổi nồng độ CO2 tại phòng xông hơi tại nhà của ông. Theo quan điểm của Saunologist, dữ liệu của Walker ủng hộ mạnh mẽ cho một giả thiết đã suy ngẫm trong nhiều năm rằng carbon dioxide là kẻ thù chính của không khí trong phòng xông hơi tốt và hành vi của nó có thể bị phân tầng trong thời gian ngắn mà chúng ta trải nghiệm trong phòng xông hơi thực tế.

“Cơ thể con người được thiết kế để thải 70% độc tố thông qua hơi thở… Nếu hơi thở của bạn không hoạt động ở hiệu suất cao nhất, bạn sẽ không đào thải độc tố đúng cách.”

– Tiến sĩ Gay Hendricks

Khi chúng ta nói về thông gió cho phòng xông hơi, nó thực sự không liên quan gì đến oxy – O2. Có rất nhiều oxy trong không khí. Mục đích chính của thông gió phòng xông hơi là loại bỏ những thứ trong không khí mà chúng ta không muốn hít vào. Đây chủ yếu là carbon dioxide, CO2 mà tất cả chúng ta thở ra.

Trong một không gian nhỏ như phòng xông hơi, chúng ta thực sự hít phải khí thải của nhau. Và chúng tôi muốn giảm thiểu điều đó càng nhiều càng tốt.

CO2 là sản phẩm thải của cơ thể chúng ta. Cơ bắp, não bộ và các bộ phận khác của chúng ta tạo ra CO2 như một sản phẩm phụ của hoạt động trao đổi chất bình thường. CO2 thải này sau đó được đưa vào máu đến phổi, tại đó, thông qua quá trình cân bằng áp suất trao đổi khí, nó trở thành không khí và được thở ra.

Khí này được gọi là CO2

CO2 là một yếu tố chính của chu trình carbon. Nấm và động vật sản xuất CO2 như một phần của quá trình trao đổi chất/ hô hấp, thực vật sử dụng carbon trong CO2 để phát triển và sản xuất O2 mà chúng ta, động vật và nấm, cần để hoạt động. Trong quá trình này, cơ thể chúng ta sử dụng O2 và thức ăn như glucose để sản xuất năng lượng với CO2 mà thực vật cần như một sản phẩm phụ. Vì vậy, thực vật tạo ra O2 mà chúng ta hít vào để cung cấp nhiên liệu cho cơ bắp của chúng ta, sau đó sản xuất CO2 mà chúng ta thở ra để cung cấp thức ăn cho thực vật.

Lượng CO2 trong không khí xung quanh chúng ta đã tăng đáng kể trong 70 năm qua. Điều này đã được tìm thấy trong các phép đo lặp lại từ Mauna Loa ở Hawaii do Tiến sĩ Keeling thực hiện vào năm 1958 được minh họa trong hình liên quan.

Hình ảnh bởi Oeneis - Tác phẩm riêng. Dữ liệu từ Tiến sĩ Pieter Tans, NOAA/ ESRL và Tiến sĩ Ralph Keeling, Viện hải dương học Scripps., CC BY - SA 4.0

Hình ảnh bởi Oeneis – Tác phẩm riêng. Dữ liệu từ Tiến sĩ Pieter Tans, NOAA/ ESRL và Tiến sĩ Ralph Keeling, Viện hải dương học Scripps., CC BY – SA 4.0

CO2 có hệ số khuếch tán rất cao – nó lan tỏa trong không gian rất nhanh. Điều này là tốt. Nếu bạn và tôi đang đứng trong sảnh đợi của sân bay và nói chuyện, sẽ có một chút nồng độ CO2 dư thừa xung quanh chúng ta nhưng nó cũng nhanh chóng khuếch tán vào không gian lớn hơn để nó không bao giờ quá cô đặc.

Máy dò CO2 di động Aranet4
Máy dò CO2 di động Aranet4

CO2 cũng có khả năng xuyên thấu đáng kinh ngạc. Saunologist (Saunologia) thường mang theo Aranet4 bên mình. Aranet4 là máy theo dõi chất lượng không khí di động có thể đo mức CO2, nhiệt độ, độ ẩm tương đối và áp suất khí quyển. Bất kể khi bỏ nó vào túi nào; quần jean, túi trong của áo khoác vải tuýt dày hay là túi cách nhiệt của áo khoác mùa đông, thì nó đều cung cấp các phép đo khá chính xác. Saunologist (Saunologia) đã mang theo 2 cái trong một thời gian, một cái túi và một cái trên tay, và các phép đo khá giống nhau. Đây là lí do tại sao các bộ lọc đơn giản, thậm chí cả HEPA, đều không hiệu quả với CO2 – nó đi xuyên qua.

CO2 trong không khí chúng ta hít vào và ảnh hưởng của khí Carbonic đến chúng ta như thế nào?

Hãy tưởng tượng bạn bắt đầu với 4 viên bi trong phổi đại diện cho CO2 của không khí hít vào (ví dụ: không khí xung quanh). Máu của bạn có 50 viên bi và muốn loại bỏ khoảng một nửa trong số chúng. Nó bắt đầu đưa bi vào phổi của bạn cho đến khi chúng cân bằng, tức là mỗi bên sẽ là 27 viên bi. Máu của bạn đã có thể loại bỏ được 23 viên bi và rất vui vì điều đó.

Bây giờ hãy tưởng tượng bạn bắt đầu với 8 viên bi được hít vào. Bằng nhau bây giờ là 29 mỗi viên (50+8 = 58, 58/2=29) nên máu của bạn chỉ có thể giải phóng 21 viên bi còn lại 29 viên. Cơ thể bạn không vui với điều này nhưng có thể xử lý mức cao hơn trong một thời gian ngắn.

Nếu bạn bắt đầu với 26 viên bi trong phổi thì sao? 50 + 26 = 76. Một nửa của 76 là 38. Bây giờ máu của bạn chỉ có thể loại bỏ 12 viên bi và còn lại 38 viên. Con số đó còn cách xa con số 25 mà nó muốn giữ lại. Biết rằng não, cơ và các cơ quan khác của chúng ta vẫn tiếp tục sản xuất CO2, não của chúng ta biết hệ thống của chúng ta sẽ sớm bị quá tải nên nó bảo chúng chậm lại và không làm việc quá sức để chúng không sản xuất ra quá nhiều viên bi thải.

Khi CO2 trong không khí xung quanh mà chúng ta hít vào cao hơn mức bình thường, khoảng 420 phần triệu (ppm), thì cơ thể chúng ta không thể loại bỏ được nhiều như mức cần thiết. Cơ thể chúng ta có thể xử lý thêm một chút trong một thời gian ngắn nhưng lượng lớn hơn hoặc trong thời gian dài hơn, đòi hỏi cơ thể chúng ta phải giảm chức năng. Não, cơ và các bộ phận khác của chúng ta phải làm ít hơn để tạo ra ít CO2 hơn. Làm ít hơn có nghĩa là phục hồi cơ chậm hơn, đau đầu, buồn nôn hoặc suy nghĩ chậm lại.

Cơ thể chúng ta được thiết kế để hoạt động theo một cách nhất định và luôn muốn duy trì cân bằng nội môi*. Khi các thông số bị vi phạm, chẳng hạn như CO2 trong máu quá cao, cơ thể sẽ phản ứng, báo hiệu cho não rằng có điều gì đó không ổn và cần phải điều chỉnh.

*Theo Wikipedia, cân bằng nội môi là một đặc tính của hệ thống mở để điều khiển môi trường bên trong nhằm duy trì trạng thái cân bằng, thông qua việc điều chỉnh các cơ chế điều hòa cân bằng động khác nhau. Tất cả các sinh vật sống bao gồm cả đơn bào hay đa bào đều duy trì cân bằng nội môi…

Một số tác động của CO2

Nồng độ CO2 trong máu quá cao được gọi là tăng CO2 máu (hypercapnia) hoặc tăng CO2 (hypercarbia). Tác động có thể khác nhau khá nhiều tùy theo từng cá nhân. Một người có hệ hô hấp rất hiệu quả như phi hành gia có thể không bị ảnh hưởng nhiều ngay cả khi nồng độ rất cao trong khi hầu hết chúng ta, những người trung bình hơn, có thể bị ảnh hưởng chỉ khi nồng độ tăng nhẹ.

Nồng độ CO2 cao có thể khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi hoặc buồn ngủ thay vì tràn đầy năng lượng, nói chung hoặc đặc biệt là sau khi xông hơi.

Một chút thú vị với những mâu thuẫn: Một phòng xông hơi buổi tối với không khí trong lành sẽ khiến chúng ta cảm thấy tràn đầy năng lượng sau khi xông hơi và chúng ta sẽ ngủ ngon hơn vào đêm đó. Một phòng xông hơi buổi tối với chất lượng không khí kém sẽ khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ sau khi xông hơi nhưng chúng ta thường sẽ ngủ tệ hơn vào đêm đó. Điều tương tự cũng xảy ra với mức CO2 cao trong phòng ngủ của chúng ta vào ban đêm – CO2 thấp hơn đồng nghĩa với ít buồn ngủ hơn và ngủ ngon hơn, CO2 cao hơn dẫn đến cảm giác buồn ngủ hơn nhưng giấc ngủ tệ hơn.

Saunologist (Saunologia) được cho biết rằng nếu bạn cảm thấy chóng mặt trong hoặc sau khi xông hơi thì rất có thể là do nồng độ CO2 quá cao chứ không phải do nhiệt độ cao. Trong khi căng thẳng do nhiệt độ cao có thể gây chóng mặt, thì nguyên nhân có nhiều khả năng là do nồng độ CO2 trong máu cao.

Một số người thường bị đau đầu nhẹ.

Khả năng nhận thức của chúng ta có thể suy giảm. Chúng ta không thể suy nghĩ nhanh chóng hoặc rõ ràng – chúng ta bị sương mù não. Trong một nghiên cứu, việc tiếp xúc với nồng độ CO2 từ 1400 – 1600 ppm trong 2,5 giờ dẫn đến suy giảm khoảng 50% khả năng tư duy chiến lược.

Học sinh trong lớp học có thể chú ý tốt hơn và học tốt hơn nếu nồng độ CO2 thấp hơn trong khi nồng độ cao hơn dấn đến suy giảm khả năng chú ý. Tỷ lệ thông gió tăng cũng có liên quan đến việc giảm bệnh tật và tình trạng vắng mặt.

Khả năng vận động của chúng ta cũng bị ảnh hưởng tương tự. Ví dụ, ở mức độ rất cao, chúng ta có thể gặp khó khăn khi xỏ kim.

Quá trình phục hồi cơ sẽ chậm hơn hoặc có thể tệ hơn. Tuy nhiên, điều này khá phức tạp. Nếu chúng ta ở trong phòng xông hơi, ngay cả phòng xông hơi có nồng độ CO2 cao hơn, trong 15 phút rồi ra ngoài không khí với nồng độ CO2 bình thường là 420ppm để ngâm mình trong nước lạnh, tôi nghĩ chúng ta vẫn nên thấy được lợi ích của liệu pháp tương phản.

Tương tự như vậy, tập luyện trong phòng tập có chất lượng không khí kém và nồng độ CO2 cao có thể mang lại ít lợi ích hơn cho mỗi lượng công sức bỏ ra. 3 hiệp 5 lần deadlift có thể sẽ có lợi hơn trong phòng tập có mức CO2 là 550 so với phòng tập có mức CO2 là 1200. Tương tự như vậy, chúng ta có thể thấy rằng mình bị hạn chế hơn về số lần có thể thực hiện khi mức CO2 cao hơn.

Cuối cùng và cụ thể đối với phòng xông hơi, tác động đầu tiên của nồng độ CO2 quá cao mà chúng ta có thể nhận thấy là tác động mà chúng ta không nhất thiết phải nhận thấy vì CO2 khiến chúng ta cảm thấy đã đến lúc phải rời khỏi phòng xông hơi. Chúng ta nghĩ rằng đó do nóng nhưng thực ra là do cơ thể chúng ta bắt đầu hơi ngạt thở. Chúng ta có thể cảm thấy cần phải rời khỏi phòng xông hơi sau khoảng 11 phút (thay vì 16 phút nếu CO2 ở mức lành mạnh hơn). Đôi khi điều này đi kèm với tình trạng khó thở hoặc thở gấp nhiều nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Vì vậy, duy trì mức CO2 lành mạnh là điều quan trọng. Trong nhà của chúng ta, lựa chọn tốt nhất thường là chỉ cần mở một số cửa sổ. Trong môi trường ít ôn hòa hơn hoặc nếu không khí ngoài trời bị ô nhiễm nặng, hệ thống thông gió cơ học như bộ trao đổi không khí là một ý tưởng hay.

Lưu ý 1: Nhiệt độ trong phòng xông hơi gây ra áp lực đáng kể lên cơ thể chúng ta mà không có trong môi trường ôn đới thông thường, do đó, áp lực bổ sung đo nồng độ CO2 trong máu cao có thể tăng lên phần nào.

Lưu ý 2: Saunologist (Saunologia) hiểu rằng mức dưới khoảng 7000 ppm sẽ không gây ra bất kỳ tổn thương vĩnh viễn nào và việc tiếp xúc với mức cao hơn một chút thì không có khả năng gây ra. Hầu hết các tác động mà chúng ta đang nói đến ở đây có thể chỉ là tạm thời.

Lưu ý 3: Chúng ta biết rằng, tương tự như nhiệt, phụ nữ nhạy cảm hơn với nồng độ CO2 so với nam giới và thường sẽ cảm thấy tác động ở nồng độ thấp hơn. Phụ nữ có ít năng lực phổi và dung tích máu trên mỗi kilogram trọng lượng cơ thể và trong khi hệ hô hấp của nam giới phản ứng với căng thẳng toàn thân bằng cách hít thở sâu hơn, thì phụ nữ lại phản ứng đầu tiên bằng cách thở nhanh hơn.

CO2 là khí chỉ thị chất lượng không khí

CO2 là một khí chỉ thị tốt và có thể đóng vai trò như một chất thay thế cho các chất gây ô nhiễm khác trong không khí xung quanh chúng ta. Nếu nồng độ CO2 trong không gian cao thì đó là dấu hiệu của tình trạng thông gió kém. Trong hầu hết các trường hợp, không chỉ CO2 cao mà còn có các chất khác trong không khí bao gồm các hạt vật chất, VOC và các tác nhân gây bệnh.

Đại dịch đã làm tăng sự quan tâm đến vấn đề này vì CO2 có thể đi theo các tác nhân gây bệnh trong không khí như virus Covid. Nếu bạn thông gió cho nhà hàng đủ để duy trì mức CO2 khoảng 550 – 700 ppm hoặc thấp hơn, thì có khả năng bạn cũng đang giữ bất kỳ tác nhân gây bệnh nào ở mức tương đối an toàn. Anh chàng ngồi ở bàn bên cạnh bạn có thể đang thở ra vi khuẩn Covid nhưng nếu hệ thống thông gió đang hút hết chúng và thay thế không khí chứa Covid đó bằng không khí sạch hơn từ bên ngoài thì khả năng bạn bị nhiễm bệnh sẽ thấp hơn.

Nếu nồng độ CO2 cao hơn thì khả năng có bất kỳ tác nhân gây bệnh nào cũng cao hơn. CO2 càng cao thì nguy cơ tiếp xúc với bất kỳ mảnh covid nào lơ lửng trong không khí càng lớn. Tôi không nghĩ bất kỳ ai trong nhóm chúng tôi sẽ ở trong một nhà hàng có nồng độ trên 1800 ppm.

Không giống như CO2, các tác nhân gây bệnh như Covid có thể được lọc. Máy bay thương mại thực hiện khá tốt việc lọc không khí, bao gồm cả các tác nhân gây bệnh như Covid, nhưng chỉ duy trì CO2 lành mạnh ở mức trung bình. Đây là một nơi mà mức CO2 cao hơn một chút có thể không chỉ ra nguy cơ mắc Covid quá cao.

CO2 trong phòng xông hơi

Phòng xông hơi có thể tích càng lớn cho mỗi người thì tác động tiêu cực từ CO2 (và các tác nhân khác như mầm bệnh) càng ít. Nếu bạn có gấp đôi thể tích cho mỗi người thì mức CO2 (và mầm bệnh) sẽ tăng nhanh gấp đôi. Nếu bạn có một nửa thể tích cho mỗi người thì chúng sẽ tăng nhanh gấp đôi.

“Ngay cả khi hệ thống thông gió tốt thì vẫn có sự khác biệt rõ rệt”

Luồng khí thông gió cũng thoải mái hơn trong không gian lớn hơn. 38 L/giây (80 CFM) cho bốn người trong phòng xông hơi 14 m³ ít gây chú ý hơn và thoải mái hơn so với cùng lưu lượng 38 L/giây trong phòng xông hơi 8 m³ cho bốn người.

Trong phòng xông hơi của Saunologist (Saunologia), không có thông gió hoặc thông gió đối lưu tự nhiên, CO2 lơ lửng ở khu vực phía trên, nơi đầu tiên họ ở, khá hiệu quả. Một số khuếch tán hoặc lan xuống các tầng thấp hơn nhưng phần lớn dường như vẫn bị cuốn vào các vòng đối lưu. Một máy đo CO2 bên dưới bệ chân, nơi nhiệt độ an toàn cho máy đo sẽ cho thấy mức tăng ít hơn khoảng 20% so với một máy đo ở độ cao đầu được đo bằng máy đo CO2 chính xác ở nhiệt độ cao hơn. Có 2 điều bất ngờ với điều này; sự khác biệt lớn như thế nào giữa các mức thẳng đứng trong cùng một phòng và sự khác biệt rất giống nhau đối với không có thông gió và đối lưu tự nhiên.

Với hệ thống thông gió Downdraft cơ học, cảm biến CO2 đặt thấp hơn dường như cung cấp các phép đo khá chính xác. Saunologist nghĩ điều này là do mức CO2 được giữ ở mức thấp hơn nhiều ngay từ đầu cùng với việc trộn không khí tốt hơn.

Thông gió Downdraft cơ học: Thông gió Downdraft cơ học đưa không khí trong lành vào cao hơn, thường là trên máy xông hơi, và xả khí từ thấp hơn xuống, thường là dưới băng ghế ở phía đối diện với máy xông hơi. Hệ thống xả sử dụng quạt cơ học để thực hiện điều này vì nó đi ngược lại luồng không khí bình thường.

Để duy trì chất lượng không khí tốt, chúng ta cần khoảng 9-12 L/s (20-25 CFM) thông gió trao đổi không khí cho mỗi người. Điều này phần lớn không liên quan đến kích thước của phòng xông hơi. Tuy nhiên, duy trì tối thiểu khoảng sáu lần thay đổi mỗi giờ vẫn là một biện pháp tốt, đặc biệt là đối với phòng xông hơi lớn hơn.

Một số người sẽ nói rằng họ không cần thông gió trong phòng xông hơi vì không khí được làm mới mỗi khi mở cửa. Điều này có phần đúng, nhưng chưa đủ.

Nhiệt phần nào đi theo CO2. Nếu bạn không mất nhiều nhiệt khi mở cửa, bạn sẽ không mất nhiều CO2. Nhờ có tính khuếch tán cao, việc mở cửa thường sẽ dẫn đến sự sụt giảm nhanh chóng khoảng 10-30% nhưng sau đó nó thường giảm với tốc độ tương đương với nhiệt độ.

Vì vậy, nếu bạn muốn có CO2 lành mạnh với thiết lập này thì bạn cần để cửa mở cho đến khi hầu hết nhiệt thoát ra ngoài. Không khí có thể trong lành, nhưng phòng xông hơi sẽ lạnh.

Một số ví dụ về phép đo CO2

Đo CO2 trong thực tế. Ảnh: Walker Angell, Localmile.org.
Đo CO2 trong thực tế. Ảnh: Walker Angell, Localmile.org.

Không có thông gió: Trong phòng xông hơi 6 người của Saunologia (≈14 m³) chỉ có Saunologist thực hiện hai vòng. Một Aranet4 được đặt trên bệ ở giữa sàn và ghế để chân (46cm (18”) dưới ghế để chân và 48cm (19”) trên sàn). Bạn có thể thấy CO2 tăng lên khi Saunologist vào và sau đó giảm xuống sau mỗi lần Saunologist ra.

Mức CO2 khi không có thông gió.
Mức CO2 khi không có thông gió.

Lượng CO2 thực tế ở đầu Saunologist có thể gần ≈1100ppm (cao hơn 20%). Không khí ngột ngạt hơn đáng kể nhưng đối với các vòng chơi ≈12-15 phút mà Saunologist thực hiện thì đó không phải là vấn đề lớn.

Chúng ta có thể tính toán gần đúng mức CO2 sẽ là bao nhiêu với nhiều người: Trừ mức CO2 cơ bản là ≈440ppm khỏi 1100 để có mức tăng 660ppm so với mức cơ bản đối với một người. Vì vậy, đối với ba người, chúng ta sẽ có 440 + (3*660) = 2690ppm. Mức cao đó sẽ đáng chú ý và khó chịu.

Thông gió Downdraft cơ học: Saunologia đã chuyển đổi phòng xông hơi của mình sang hệ thống thông gió Downdraft cơ học cách đây khoảng 3 năm. Kết quả có thể nhận thấy ngay lập tức. Không khí trong lành hơn, nhiệt độ đều hơn và ngón chân ấm hơn, và nhìn chung thoải mái và thú vị hơn.

Chỉ có Saunologist trong phòng xông hơi thực hiện cùng một quy trình gồm một lần xông hơi khoảng 15 phút và một lần xông hơi khoảng 12 phút như trên nên mức CO2 thấp hơn nhiều.

Mức CO2 khi sử dụng thông gió hút xuống.
Mức CO2 khi sử dụng thông gió hút xuống.

[Lưu ý rằng CO2 không tăng nhanh như vậy trong hiệp thứ hai của Saunologist. Saunologist đã từng thấy điều này xảy ra trước đây và tin rằng nguyên nhân là do nhịp thở của Saunologist chậm hơn nhiều – có lẽ Saunologist chỉ thư giãn hơn sau hiệp đầu tiên ).]

Nồng độ CO2 đạt đỉnh ở mức khoảng 680 ppm khi quạt thổi ra 11 l/s (23 cfm), khá dễ chịu.

Tốc độ quạt được điều khiển bằng núm xoay và Saunologist đã đo tốc độ xả thực tế để Saunologia có thể điều chỉnh theo số lượng người tắm. Điều này giúp mức CO2 xuống dưới ≈700 ppm mà không cần thông gió quá mức gây lãng phí năng lượng.

Một nhược điểm là tốc độ xả khí cao hơn đối với nhiều người sẽ khiến hơi nước thoát ra nhanh hơn, vì vậy đôi khi Saunologia sẽ giảm tốc độ xả khí xuống một chút và cho phép lượng CO2 cao hơn một chút để có hơi nước “kiểu Đức” dài hơn nếu muốn.

Lượng CO2 tích tụ: Lượng CO2 thường không giảm xuống mức cơ bản giữa các vòng nên vòng thứ hai và các vòng tiếp theo của bạn sẽ bắt đầu ở mức cao hơn và do đó có khả năng tạo ra lượng CO2 lớn hơn.

Sự tích tụ CO2 trong phòng xông hơi ở nhiệt độ thấp, ổn định.
Sự tích tụ CO2 trong phòng xông hơi ở nhiệt độ thấp, ổn định.

Thông gió tốt có thể làm giảm đáng kể tình trạng này.

Ngoài ra, như chúng ta đã thấy ở trên, một số người đôi khi sẽ tạo ra ít CO2 hơn ở các vòng sau vòng đầu tiên. Trong trường hợp này, mức CO2 thậm chí có thể ít hơn ở các vòng tiếp theo.

Trong ví dụ thứ hai này, hai người bạn (Christopher ‘Risto’ Rice từ ‘The Upper Bench Podcast‘ và vợ anh ấy là Julie) và Saunologist đã thực hiện hai vòng trong phòng xông hơi của Saunologia với hệ thống thông gió downdraft cơ học tạo ra khoảng 750-800 ppm cho mỗi vòng. Một lần nữa, chúng tôi dường như thải ra ít CO2 hơn trong vòng thứ hai.

Lần tăng thứ ba lên 700 ppm là khi Saunologist đang lái xe đến phòng xông hơi thứ hai trong ngày.

Ba người cùng bốn người khác sau đó đã xông hơi ba vòng với hệ thống thông gió kém hiệu quả hơn. (Saunologist đã phải tháo đồng hồ đo của mình ra ngay từ đầu vòng thứ ba để tránh tình trạng quá nhiệt và do đó số đọc của vòng đó bị cắt ngắn.) Tất cả đều xông hơi thường xuyên và thường dành khoảng 15-20 phút trong phòng xông hơi mỗi vòng nhưng ở đây, ngay cả với nhiệt độ thấp hơn, mọi người chỉ ở trong khoảng 11 phút.

Mức CO2 từ chuyến tham quan phòng xông hơi ba người. Ảnh: Walker Angell, Localmile.org
Mức CO2 từ chuyến tham quan phòng xông hơi ba người. Ảnh: Walker Angell, Localmile.org

CÔNG TY CP GIẢI PHÁP NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO HINOKI

Địa chỉ: BT06, TT3A KĐT Phùng Khoang, Phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.

► Hotline: 0966.388.824

Để biết thêm thông tin quý khách hãy gọi qua hotline để được tư vấn miễn phí.

4/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo

0966388824